เกร็ดความรู้ดี ๆ … ทำไมภาษาอังกฤษถึงเป็นภาษาที่ใช้กันทั่วโลก

เพื่อน ๆ เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเราถึงใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางทั่วโลก ทำไมไม่เป็นภาษาอื่น เช่น ภาษาฝรั่งเศษ เยอรมัน หรือจีน มันช่างน่าสงสัยจริง ๆ ใช่ไหมล่ะคะ? แน่นอนค่ะ ว่า English Gang ก็สงสัยด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น เราจึงขออาสารวบรวมคำตอบมาอัพเดตให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้กัน

ภาษาอังกฤษถึงเป็นภาษาที่ใช้กันทั่วโลก

ความเป็นมาของการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลทั่วโลกนั้น ก็ต้องอาศัยการเรียนรู้เกเี่ยวกับประวัติศาสตร์เสียหน่อยค่ะ ว่ากันว่าเมื่อสักประมาณร้อย ๆ ปีที่แล้ว ผู้คนมากมายที่มีการศึกษาที่ดี มักจะเรียนรู้และพูดคุยกันเป็นภาษาฝรั่งเศสในการสื่อสารกับคนต่างชาติ แต่ในปัจจุบันนั้นได้เปลี่ยนกันมาใช้ภาษาอังกฤษในการพูดคุยสื่อสาร ซึ่งนั่นหมายความว่าภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้นี่เอง และยังมีหลักฐานกันมากมายว่าผู้คนส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองมีจำนวนมากกว่าผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่เสียอีก นั่นเป็นเพราะอะไรกันล่ะ?

จากการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของ English Gang มันก็มีเหตุผลอยู่หลากหลายข้อที่ทำให้ภาษาอังกฤษกลายมาเป็นภาษาที่คนใช้เป็นภาษากลางในการสื่อสารทั่วโลก

ประวติศาสตร์ความยิ่งใหญ่ของอังกฤษ

ว่ากันว่าชนชาติอังกฤษและฝรั่งเศสเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่มากในอดีต จนเมื่อมาถึงยุคที่ฝรั่งเศสหมดอำนาจลง แต่ในขณะที่อังกฤษยังคงเรืองอำนาจอยู่ จึงทำให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นภาษาที่ใช้กันทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้ แต่หากลองคิดกลับกันว่า หากชนชาติที่หมดอำนาจลงไม่ใช่ฝรั่งเศส แต่เป็นอังกฤษ ภาษาสื่อกลางที่ใช้ในการสื่อสารทั่วโลกก็อาจจะเป็นภาษาฝรั่งเศส ไม่ใช่ภาษาอังกฤษก็เป็นไปได้ค่ะ

ภาษาอังกฤษเป็นภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารในการทำธุรกิจ

หนึ่งในเหตุผลนั้น ๆ ก็คือภาษาอังกฤษใช้เพื่อการทำธุรกิจเท่านั้นในสมัยก่อน แต่เมื่อโลกได้เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคธุรกิจและต้องมีการสื่อสารข้ามชาติมากยิ่งขึ้น เจ้าตัวธุรกิจนั้นเองที่ทำให้ภาษาอังกฤษกลายมาเป็นภาษาที่ใช้สื่อสารไปทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้

อิทธิพลจากวัฒนธรรมอเมริกัน

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลก็คือวัฒนธรรมอเมริกัน เช่น เพลง ภาพยนตร์ หรือแม้แต่ธุรกิจแมคโดนัลด์อันโด่งดัง ที่แพร่กระจายภาษาอังกฤษนี้ไปทั่วทุกมุมโลก

จากภาษาที่ใช้สื่อสารเพื่อการทำธุรกิจ กลายมาเป็นภาษาสื่อกลางที่คนใช้กันทั่วโลก เห็นแบบนี้แล้วเพื่อน ๆ คงจะต้องให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษกันเสียหน่อยแล้วล่ะค่ะ และเพื่อน ๆ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สายค่ะ