สิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ภาค2)

เมื่อโพสต์ที่แล้ว เราได้พูดคุยกันไปถึงเรื่องสิ่งที่ไม่ควรทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างได้ผล มาในคราวนี้เรามีภาคต่อมาให้เพื่อน ๆ ได้อัพเดตค่ะ เพราะสิ่งที่ไม่ควรทำในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นมีมากมาย และหากเพื่อน ๆ ยิ่งรู้มากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการทำสิ่ง ๆ นั้นได้

และหากเพื่อน ๆ คนไหนที่พลาดภาค 1 เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปติดตามอ่านได้ ที่นี่ 

 

1. มุ่งเน้นไปที่ทักษะเพียงด้านใดด้านหนึ่ง

การมุ่งเน้นไปที่ทักษะเพียงด้านใดด้านหนึ่งนั้น จะทำให้เพื่อน ๆ ไม่สามารถเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างเห็นผล เนื่องจากว่าทักษะต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน มักจะเป็นสิ่งที่สอดคล้องกัน และขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ แนะนำให้เพื่อน ๆ ใส่ในในอัตราส่นที่เท่า ๆ กัน เพื่อให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ใช้หนังสือเรียนหรือสื่อเรียนเก่า

2. ใช้หนังสือเรียนหรือสื่อเรียนเก่าๆ

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นมักจะมีการเรียนเดตให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากหนังสือเรียนเก่าๆ ไม่ใช่เรื่องผิด เพื่อนๆ สามารถเรียนรู้จากมันได้ แต่ก็ควรจะเรียนรู้จากสื่อสมัยใหม่ด้วย เพื่อให้เพื่อน ๆ เรียนรู้ได้อย่างทันยุค ทันเหตุการณ์อยู่เสมอ

3. แบ่งแยกวัฒนธรรม

ในบางครั้ง ข้อจำกัดทางวัฒนธรรมก็ทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเกิดอุปสรรคได้โดยที่เพื่อนๆ ไม่รู้ตัว บางครั้งเราอาจจะไม่สบายใจในเรื่องของความแตกต่างด้านวัฒนธรรม แต่หากเปิดใจให้กว้าง รับรองว่าเพื่อน ๆ จะได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ และความรู้เพิ่มเติมอีกเพียบเลยทีเดียว

4. ใช้เวลาในการเรียนมากเกินไป

เชื่อเถอะค่ะ ว่าหากเพื่อน ๆ ต้องการจะเรียนรู้มากแค่ไหน แต่การให้ตัวเองได้พักผ่อนก็ถือเป็นเรื่องที่ดีด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นการพักผ่อนสมอง เพื่อให้การเรียนรู้ในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย การเคร่งเครียดและทุ่มเทที่มากเกินไป อาจจะไม่เป็นผลดีเสมอไปนะคะ

5. ถาโถมจนไม่ได้พักผ่อน

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น การเรียนการสอนที่มากเกินไปนอกจากจะไม่ดีต่อการเรียนรู้และสุขภาพจิตแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เพราะเพื่อน ๆ จะไม่มีเวลาพักผ่อน ผ่อนคลาย หรือยืดเส้นยืดสายใด ๆ จนอาจจะทำให้สุขภาพที่เคยแข็งแรงกลับยิ่งทรุดโทรมลงได้

6. รอจนกว่าจะพูดคล่อง แล้วจึงสนทนากับคนอื่น

หากต้องการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ สิ่งที่ควรจดจำไว้ คืออย่ารีรอค่ะ ยิ่งเรารอคอยโอกาสหรือรอให้พูดได้ก่อนค่อยไปคุยกับคนอื่นเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เราไม่ได้เริ่มต้นตรงนั้นเสียทีค่ะ ทางที่ดีไม่ควรรอ แต่ควรเริ่มเสียตั้งแต่ตอนนี้ ตอนที่ยังไม่คล่อง เพราะเพื่อน ๆ สามารถเรียนรู้ได้ในขณะที่เราอาจจะยังไม่เก่งนัก เพื่อประสิทธิภาพในการเรียนรู้ที่ดียิ่งกว่า

ทีนี้ก็มีทั้งภาค 1 และ ภาค 2 สำหรับสิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เรายังมีอีก 1 ภาคให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้และจดจำว่าไม่ควรทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างได้ผลนะคะ โปรดรอติดตามกันเลยค่ะ