สิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ภาค3)

เพื่อน ๆ คงได้เรียนรู้สิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งภาค 1 และภาค 2 ไปแล้ว และในตอนนี้เราก็มาอยู่ที่ภาคสุดท้ายกันแล้วล่ะค่ะ ซึ่งการรู้ว่าอะไรที่เราไม่ควรทำหากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างได้ผลนั้น มันจะช่วยให้เราตระหนักถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ และพัฒนาการเรียนรู้ของเพื่อน ๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เราอย่ามัวแต่รอช้ากันเลยดีกว่าค่ะ มาดูกันดีกว่า ว่าสิ่งที่ต้องห้ามทำในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีอะไรบ้าง

หากเพื่อน ๆ ต้องการอ่านภาค 1 คลิก ที่นี่  และหากต้องการอ่านภาค 2 ให้คลิก ที่นี่

สิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

1. เน้นเรียนที่แกรมมาร์เพียงอย่างเดียว

หลายๆคนเลือกเรียนภาษาอังกฤษโดยเน้นไปที่แกรมมาร์เป็นหลัก เพียงเพราะคิดว่าการเรียนแกรมมาร์ภาษาอังกฤษมักจะเป็นสูตรลัดที่จะช่วยให้เข้าใจทั้งทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เพื่อน ๆ ควรใส่ใจทักษะอื่น ๆ ให้รอบด้าน โดยไม่จำเป็นต้องเน้นไปที่แกรมมาร์เพียงอย่างเดียว เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติให้เข้าใจได้

2. ฟังหรืออ่านบทความในระดับที่ยากเกินความสามารถของตัวเอง

การอ่านบทความภาษาอังกฤษ หรือการฝึกฟังภาษาอังกฤษในระดับที่ยากเกินจะเข้าใจนั้น บางคนอาจจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการได้เรียนรู้และพัฒนาระดับความยากขึ้นไปอีกขั้น แต่หากลองมาคิดดูดี ๆ แล้ว การเรียนรู้หรือทำอะไรที่ยากเกินความสามารถของตัวเอง อาจจะะทำให้ผู้เรียนรู้สึกว่ามันยากและท้อแท้ไม่อยากเรียนเอาได้ ทางที่ดี ค่อย ๆ ไต่ระดับจากความง่ายไปความยาก จะช่วยทำให้การเรียนภาษาอังกฤษนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. ผลัดวันประกันพรุ่ง คิดว่าเดี๋ยวค่อยทำวันหลังก็ได้

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้นนอกจากจะต้องอาศัยประบการณ์และความอดทนแล้ว อีกหนึ่งอย่างที่จะช่วยให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเห็นผลนั้นก็คือความมีระเบียบวินัยในตัวเอง การผลัดวันประกันพรุ่งจะยิ่งทำให้เป้าหมายของเรายืดเยื้อไปไม่มีที่สิ้นสุด และการเรียนรู้ภาษาอังกฤษก็จะไม่เห็นผลเสียที ดังนั้นจัดการเวลาให้เหมาะสมและตั้งกฎระเบียบวินัยให้กับตัวเอง รับรองว่าเพื่อน ๆ จะเป็น 1 ในผู้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดค่ะ

4. ใช้เทคโนโลยีไปในทางที่ผิด

เทคโนโลยีก็เหมือนดาบสองคมที่มีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี ด้านดีคือการเป็นคลังความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ที่เต็มไปด้วยวัตถุปลูกปัญญาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ฟรี แต่อีกด้านคือมักจะทำให้เราเสียเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้โซเชียลมีเดียแบบไม่แบ่งเวลา เช่นเดียวกันกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ในโลกออนไลน์มีแหล่งเข้าถึงแหล่งเรียนรู้และการเรียนการสอนมากมาย แต่อีกด้านก็มักจะมีสิ่งดึงดูดใจที่ทำให้เราไม่อยากเรียนรู้ ดังนั้นจงบังคับตัวเองให้ได้ และตระหนักถึงเป้าหมายในการเรียนภาษาอังกฤษของเรา

5. พึ่งพาครูผู้สอนมากจนเกินไป

สมัยนี้แล้ว หมดยุคในการจ่ายค่าเรียนแพง ๆ เพื่อแลกกับการเรียนการสอนที่ไม่มีปะรสิทธิภาพเสียที เพราะมีการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถเรียนตัวต่อตัวได้กับครูเจ้าของภาษา แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เหล่านักเรียนไทยมักจะทำโดยไม่รู้ตัวก็คือการพึ่งพาครูผู้สอนมากจนเกินไป จนตัวเองไม่ได้เกิดการเรียนรู้มากอย่างที่ควรจะเป็น และเมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้ผู้เรียนไม่มีความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และส่งผลกระทบต่อทุกทักษะที่เคยได้ร่ำได้เรียนมา

ก็หมดกันไปเรียบร้อยแล้วนะคะ สำหรับสิ่งต้องห้ามทำ หากต้องการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทาง English Gang หวังว่าเพื่อน ๆ จะสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับความสนุกสนานและเกิดผลอย่างมีประสิทธิภาพนะคะ